Trang chủ / TIN TỨC / 4 chất liệu vải may Suit trên thị trường

4 chất liệu vải may Suit trên thị trường

Nếu là một người ít khi hỏi người bán về chất liệu vải và ít quan tâm thì mình nghĩ đây là vấn đề mọi người nên quan tâm dần. Hiểu rõ chất liệu vải sẽ nắm được các vấn đề mà bạn đang gặp phải với cả áo sơ mi hay áo phông đang mặc như nhăn, nhanh phai màu,… Với vải để may Vest nam cũng vậy, cơ bản được chia ra làm 4 chất liệu chính.
 
100% wool
Wool là sợi len mềm làm từ 100% lông cừu, lạc đà, dê, thỏ, … Đây là chất vải lý tưởng cho hầu hết các bộ suit vì đặc tính giữ dáng, bền cũng như giữ nhiệt vào mùa lạnh & hút ẩm vào mùa nóng của nó. Chi phí cho một bộ suit làm từ vải không pha này cũng khá cao, tùy vào nguồn gốc xuất xứ, mức giá có thể lên tới hơn 100 triệu đồng cho một bộ Vest nam.
 
Các cửa hàng suit tại Việt Nam hiện tại đang làm theo kiểu pha trộn wool và các chất liệu khác để tạo nên một bộ suit hoàn chỉnh. Các thông số 99% wool hay 99,99% là con số chưa có chứng thực cụ thể. Về lý thuyết thì trước khi may hoặc mua bạn có thể hỏi người bán về chất liệu bộ quần áo của bạn. Nếu bạn không hỏi thì chất liệu vải cũng thường được gắn ở tag áo.
 

Chi phí cho một bộ suit RTW (right to wear – may sẵn) với tỉ lệ pha wool khoảng 75%-85% sẽ rơi vào khoảng 4 triệu- 10 triệu trên thị trường Việt Nam, chi phí may đo Vest nam thường cao hơn một chút vì nó được sản xuất theo tỉ lệ số đo của chính bạn. Còn với một bộ sartorial nhỉnh hơn chút khoảng gấp đôi con số mình vừa nêu trên.
 
Cotton
Cotton hay sợi bông là tên gọi thông thường chúng ta hay gọi. Đây là loại thông thường nhất được sử dụng trong may mặc vì tính đa dạng dễ tùy biến của chúng. Tương tự với wool cũng có các loại 100% cotton & tỉ lệ pha khác nhau từ 35% trở lên.
 
Cách nhận biết vải 100% cotton khá đơn giản:
 
- Nhận biết bằng trực quan: Để nhận biết vải cotton 100% bằng mắt không khó, bạn có thể dễ nhận biết bằng cách vò nhẹ, sẽ thấy vải bị nhăn theo nếp. Thử dùng tay để cảm nhận thì thấy bề mặt vải hơi thô, có gợn lông nhẹ, không lạnh.
 
- Nhận biết bằng nước: Thử nhỏ một vài giọt nước lên vải cotton 100%, thì vải sẽ thấm hút rất nhanh, loang rộng. Dùng tay vò nhẹ thấy có nếp nhăn trên vải.
 
- Nhận biết bằng nhiệt: Thử đốt một mẫu nhỏ vải cotton 100% thì vải cháy rất nhanh, mụi than tan hết, ngửi thấy có mùi khét như giấy cháy.
 

Cotton được đánh giá ở điểm 8/10 cho việc may suit vì tính thoáng khí của chúng. Ngoài ra suit làm từ chất liệu này còn có điểm lợi thêm là dễ làm sạch & thoáng khí. Điểm cộng khá lớn cho ngân sách vừa phải mà muốn có một bộ suit chất lượng.
 
Đi đôi với lợi thì cotton bị trừ điểm ở việc dễ nhàu và dễ mất dáng. Chi phí cho một bộ suit may sẵn làm bằng cotton pha hiện tại như trải nghiệm của mình ở Việt Nam cũng khoảng trên 3 triệu. Về đánh giá tổng quan thì đây cũng là một lựa chọn khá tốt cho ngân sách vừa & nhỏ.
 
Polyester (nhân tạo)
Vải nhân tạo được sử dụng khá nhiều vì đặc điểm giá thành rẻ, phù hợp với mức độ sẵn sàng chi trả cho một bộ suit của đại đa số. Vải nhân tạo được cái không thoát nhiệt tốt nhưng độ bền cũng thấp và không hút ẩm. Chính vì những lợi ích đó mà giá thành của vải nhân tạo khá rẻ, có khi chỉ khoảng 700-900 là bạn có thể sở hữu một bộ suit.
 
Nhưng cũng như đề cập ở trên, vải nhân tạo có thể pha cùng các chất liệu khác để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Với những người hướng đến sự trải nghiệm khi dùng suit thì vải nhân tạo sẽ không được mình khuyên dùng.
 
Vải lanh (Linen)
Đặc điểm của loại vải này là siêu nhẹ, phù hợp đủ loại thời tiết – từ đông đến hè. Xu hướng gần đây của các tín đồ thời trang cũng là sử dụng chất liệu này cho thời tiết mùa hè.
Có một thợ may đã nói với mình rằng bộ suit càng nhẹ chứng tỏ càng chất lượng. Vải lanh chính là minh chứng rõ ràng nhất cho câu hỏi đó. Vậy nhưng những bộ suit làm từ vải lanh lại bị hạn chế về việc bảo quản và dễ bị nhăn.
 

 Những người may suit hay mặc suit làm từ linen (vải lanh) thường hướng đến trải nghiệm nhiều hơn. Bản thân mình cũng thích linen vì thực sự khi mặc tạo một cảm giác rất nhẹ nhàng mà sang trọng.

Ngoài những chất liệu trên, để chọn được một bộ Vest thật sự ưng ý và xứng tầm, bạn nên chú ý tới CHỈ SỐ S khi lựa chọn dòng vải cao cấp.

Chỉ số S là thuật ngữ mô tả những chất liệu siêu len – chất liệu siêu nhẹ, chống nhăn, thích ứng với hoạt động của cơ thể, thoáng khí. Chất liệu này phù hợp cả thời tiết ấm & mát. Các tag về chất liệu vải sẽ có các thông số S80 đến 180 tương ứng độ dày từ 14.75 micromet đến 19.5 micromet.
- Số S ở đây mô tả mặt cắt ngang của sợi vải và số S càng cao chứng tỏ sợi vải càng mịn & giá càng đắt;
- Số S càng cao cũng tương ứng với vải càng nhẹ – thích hợp cho thời tiết ấm;
- Số S càng nhỏ thì trọng lượng càng lớn;
- S100-S130 sẽ là lý tưởng cho thời tiết bình thường tại Việt Nam và các dịp bình thường;
- S140-S140 phù hợp với các dịp sang trọng.
 
 

 

 

 

Bài viết khác

×
Đăng ký thông tin
Hãy để lại thông tin,
chúng tôi sẽ sớm liên hệ với bạn!