Trang chủ / TIN TỨC / Cổ áo sơ mi nam và những lưu ý khi chọn mẫu cổ

Cổ áo sơ mi nam và những lưu ý khi chọn mẫu cổ

Khi lựa chọn áo sơ mi, một chi tiết khá quan trọng mà bạn nên chú ý đó là phần cổ áo. Cổ áo sơ mi nam có đủ màu sắc, kích cỡ và kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung là chúng đều được thiết kế để phù hợp với từng khuôn mặt.

Bất kể loại áo khoác hay cà vạt nào, cổ áo sơ mi vẫn luôn được nhìn thấy và đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định khuôn mặt của bạn sẽ xuất hiện như thế nào đối với mọi người xung quanh. Chọn cổ áo sơ mi phù hợp sẽ giúp bạn tôn lên những ưu điểm trên khuôn mặt của mình đồng thời che được những khuyết điểm không muốn có.

Hãy cùng Dunnio Duy Nguyễn tìm hiểu những loại cổ áo sơ mi nam phổ biến và sự phù hợp của cổ áo với từng khuôn mặt như nào nhé!

 

1. Cổ Đức (Narrow Point collar)

 

Đây chính là kiểu cổ áo cổ điển nguyên bản dành cho áo sơ mi. Kể từ thuở khai sinh (và cho đến cả bây giờ), cổ áo sơ mi thường được bôi một lớp hồ cứng để giữ dáng thẳng, không bị đổ xuống, nhăn nhó về hai phía.

 

Chính vì có dáng vẻ cứng cáp, áo sơ mi cổ Đức thường gắn liền với phong cách công sở, trang trọng, kèm theo caravat hoặc có thể mặc không, đó là sự lựa chọn của bạn.

 

2. Cổ button-down

Cụm từ “button-down” chính là để chỉ 2 chiếc khuy nhỏ nằm ở cuối 2 góc đuôi cổ áo sơ mi, giúp cố định cổ áo không bị xô lệch khi cử động.

 

 

Mục đích của 2 chiếc khuy này cũng giống như các tấm gài cổ collar-bone, được luồn vào bên trong cổ áo sơ mi nam. Kích thước của chúng thường nhỏ hơn một chút so với khuy chính. Áo sơ mi cổ button-down thực ra chính là một biến thể của cổ Đức nhưng bớt đi vẻ trang trọng. Bạn có thể mặc kiểu sơ mi này cho cả 2 phong cách: formal lẫn casual mà chẳng cần do dự.

 

3. Cổ bo tròn (Club/Penny collar)

Cổ áo bo tròn có phần lá cổ tạo thành từ đường cong, hoàn toàn không có góc cạnh. Cổ club thường là màu trắng trơn, gắn cùng thân áo màu trơn hoặc kẻ sọc để tạo độ tương phản.

 

Áo sơ mi cổ bo tròn mang phong cách trang nhã với hình ảnh các soái ca lịch lãm, phù hợp khi phối cùng quần âu và giày tây. Bạn sẽ vô cùng nổi bật trong bữa tiệc nếu diện chiếc áo sơ mi cổ bo tròn này.

 

4. Cổ vát trải rộng (Spread/Cutaway collar)

 

Nếu diện một chiếc áo sơ mi có cổ trải rộng, chắc chắn bạn sẽ là tâm điểm của sự chú ý. Đây là kiểu cổ áo với sự hoà hợp của rất nhiều phong cách: lịch lãm, trẻ trung, cá tính, v.v..

 

Đặc điểm nhận biết áo sơ mi cổ vát trải rộng spread chính là góc nhọn của cổ áo nằm vắt ngang giữa xương ức và xương đòn gánh trước ngực. Bạn có thể mặc chiếc áo sơ mi như thế cùng suit, nhớ là đừng quên thắt cà vạt bởi thiết kế cổ áo có mục đích chính là làm nổi bật lên thứ phụ kiện đặc trưng của nam giới.

 

5. Cổ trụ (Grandad/band collar)

 

Trước hết hãy phân biệt cổ áo mandarin (hay còn gọi là cổ Tàu) và cổ grandad. Áo sơ mi cổ tàu (mandarin) có khuy trên cùng nằm bên dưới cổ áo, vì vậy ngay cả khi cài hết khuy thì cổ áo không bao giờ khép kín mà luôn có một khe chữ V nho nhỏ giống như cổ áo truyền thống của người Trung Quốc. Áo sơ mi cổ trụ grandad có khuy trên cùng nằm ở cổ áo, khi cài lại thì khép kín và ôm gọn.

 

Và chắc chắn rồi, sơ mi cổ trụ không thể hợp hơn khi được phối cùng trang phục hàng ngày như quần jeans, chinos, giày sneakers hoặc giày da đục lỗ brogues, v.v…

 

6. Cổ nhạn (One piece collar)

 

Một trong những thiết kế “khó nhằn” nhất đối với áo sơ mi. Áo sơ mi cổ nhạn không hề có đường may nối giữa cổ và thân, cổ áo và nẹp khuy (placket) là nguyên một tấm vải. Kết quả mang lại là một chiếc áo thanh thoát và nhẹ nhàng, đủ để bạn nổi bật “ngầm” giữa vô vàn những chiếc sơ mi khác.

 

Việc lựa chọn kiểu cổ áo sơ mi là một vấn đề thuộc sở thích cá nhân mà một quý ông phải xác định cho mình. Có các nguyên tắc, nhưng các quy tắc không quá cứng nhắc đến mức người ta không thể thử nghiệm để xem cái nào trông đẹp nhất.

Khi đặt áo sơ mi theo yêu cầu , hãy nhớ rằng tất cả các cổ áo này có thể được cắt theo các góc và độ dài phù hợp nhất với các đường nét của bạn. Một khi bạn đã hoàn thành điều này, bạn có thể bước đi với sự tự tin phù hợp với một người đàn ông ăn mặc đẹp.

Bài viết khác

×
Đăng ký thông tin
Hãy để lại thông tin,
chúng tôi sẽ sớm liên hệ với bạn!